Sóc Trăng: Tăng cường quản lý chất lượng vật tư thủy sản
Nuôi trồng thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong năm 2021, theo kế hoạch tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh là 75.000 ha, trong đó nước lợ là 51.000 ha (tôm sú là trên 16.000 ha và tôm thẻ chân trắng là trên 35.000 ha) nên có nhu cầu rất lớn về vật tư thủy sản. Vì vậy, đòi hỏi công tác quản lý chất lượng vật tư thủy sản là cần thiết, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vật tư thủy sản cấm lưu hành, kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi cho người nuôi và nguồn chất lượng thủy sản của tỉnh.
Toàn tỉnh hiện có 1.646 tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, vật tư thủy sản đa dạng các loại sản phẩm trong và ngoài nước nên gây khó khăn trong quản lý, kiểm soát chất lượng của các ngành chức năng và sử dụng cho người tiêu dùng. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm quản lý chất lượng sản phẩm vật tư thủy sản. 
 
Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục Quản lý thị trưởng cho biết, từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn tiếp tục xảy ra, trong đó có mặt hàng vật tư thủy sản. Do đó, Cục Quản lý thị trường bám sát văn bản chỉ đạo của cấp trên, tăng cường công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản. Chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, tổ chức kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021 và kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường còn được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh do cục trưởng làm trưởng đoàn để tiến hành kiểm tra chất lượng các mặt hàng vật tư thủy sản. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra 29 cơ sở, trong đó đã lấy 16 mẫu thức ăn thủy sản để kiểm tra chất lượng, cho thấy có 4 mẫu vi phạm thuộc trường hợp hàng giả về chất lượng công dụng; 4 mẫu đạt chất lượng và 8 mẫu hiện đang chờ kết quả kiểm nghiệm. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 18 cơ sở, thu nộp ngân sách với số tiền gần 320 triệu đồng.
 
Song hành với công tác tăng cường kiểm tra, thu mẫu, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh sản phẩm không đảm bảo chất lượng, bán các sản phẩm không được phép lưu hành, các sản phẩm vi phạm ghi nhãn hàng hóa… thì Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân kinh doanh vật tư nông nghiệp, hướng dẫn họ cách tra cứu từng sản phẩm để đảm bảo xuất xứ nguồn gốc, chất lượng của từng sản phẩm.
 
Kiểm tra các sản phẩm vật tư thủy sản. Ảnh: H.LAN
 
Theo đồng chí Trương Thị Bích Thảo - Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường, đội đã tiến hành kiểm tra định kỳ các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, bên cạnh đó phân công kiểm soát viên bám sát địa bàn, kịp thời nắm tình tình lên phương án xử lí vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đội đã tiến hành 35 cuộc kiểm tra, qua đó xử lí 35 vụ việc vi phạm về lưu thông sản phẩm, thức ăn thủy sản, thuốc thú y thủy sản chưa gửi thông tin đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc có nhãn mà chưa đúng với hồ sơ công bố với số tiền trên 200 triệu đồng. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 nhấn mạnh, đội không đặt nặng vấn đề xử phạt các hành vi phạm mà mục tiêu hướng họ kinh doanh các sản phẩm chất lượng. Vì vậy, cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, đội chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở tra cứu thông tin về sản phẩm trên hệ thống của Cục Thủy sản để đảm bảo nguồn gốc vật tư thủy sản nhằm hạn chế vi phạm. 
 
Anh Hồ Hưng Thịnh - cơ sở kinh doanh vật tư thủy sản Hưng Thịnh, xã Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên) cho biết, hiện cơ sở kinh doanh khoảng 50 sản phẩm vật tư thủy sản. Để biết được sản đạt chất lượng hay không, anh thường xuyên tra thông tin trên trang cơ sở dữ liệu của Cục Thủy sản để tra cứu mã số lưu hành xem sản phẩm có được phép lưu hành chưa mới kinh doanh. Anh Thịnh cho biết thêm, để đảm bảo uy tín cho cơ sở anh chỉ kinh doanh những sản phẩm được cấp phép theo đúng quy định cũng như tư vấn cho người dân chọn, sử dụng những sản phẩm chất lượng. Còn theo chia sẻ của chị Lương Thị Bích Liễu - chủ cơ sở kinh doanh vật tư thủy sản xã Thạnh Quới (huyện Mỹ Xuyên), nhờ đội quản lý thị trường hướng dẫn cách tra cứu các sản phẩm mà chị biết được những sản phẩm mình đang bán có được phép lưu hành hay không, để kịp thời rút kinh nghiệm, lựa chọn các sản phẩm chất lượng do các công ty cung cấp để tư vấn, giới thiệu người dân sử dụng an toàn, chất lượng và hiệu quả. 
 
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng quản lý vật tư thủy sản, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh vật tư trong nuôi thủy sản nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi thủy sản chủ động chọn mua và chỉ sử dụng thuốc, hóa chất đảm bảo an toàn và được phép lưu hành. Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh vật tư thủy sản và kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với các vụ việc vi phạm. Riêng đối với các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển ngay cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nhằm răn đe, hạn chế các vụ việc vi phạm, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích của người dân và đảm bảo công bằng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư thủy sản chân chính.
 
H.LAN
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77313816

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.